Thứ Hai, 11 tháng 5, 2015

Những lợi thế của máy chủ Window và Linux


Lợi thế của máy chủ Windows

*   Nếu trang web của bạn được xây dựng dựa trên công nghệ .Net của Microsoft thì sẽ phải lựa chọn một kế hoạch máy chủ Windows.. 
*   Nếu bạn cần sử dụng cơ sở dữ liệu MSSQL, thì máy chủ Windows là sự lựa chọn tốt nhất. 
*   Cơ sở dữ liệu Access(Access là một hệ quản trị cơ sở dữ liệu, dùng để quản lý dữ liệu. Lưu trữ dữ liệu và tìm nó nhanh chóng) chỉ có thể thực hiện được trên máy chủ Windows.
*   Bạn đang sử dụng một số dịch vụ chia sẻ của Microsoft thì máy chủ Windows là sự lựa chọn đáng tin cậy.

Lợi thế của máy chủ Linux

*  Sử dụng Linux, bạn sẽ không phải trả bất cứ một khoản tiền bản quyền nào. Linux và các phần mềm đi kèm đều hoàn toàn miễn phí. Dùng Linux chỉ mất chi phí phân phối phát sinh bởi máy chủ hoặc chủ sở hữu(chi phí không lớn)
*  Một trang web trên Linux có thể dễ dàng được chuyển đổi sang trang Web trên Windows một cách nhanh chóng.
*  Khi mà các ngôn ngữ lập trình như PHP, MySQL, hay Perl… được yêu cầu trên trang Web của bạn thì máy chủ Linux là giải pháp hiệu quả, đáng tin cậy và chi phí thấp nhất.
*  Có nhiều loại cơ sở dữ liệu chạy trên máy chủ Linux, phổ biến nhất và ưa chuộng nhất đó là mSQL, MySQL và PostgreSQL. Những cơ sở dữ liệu này cho phép tối ưu truyền thông trang Web trên diện rộng để khai báo dữ liệu nhanh chóng.
*  Các nhóm máy chủ Linux được hỗ trợ bảo mật hơn Windows

Chủ Nhật, 10 tháng 5, 2015

Máy chủ ảo VPS và những ưu điểm


Máy chủ ảo VPS (Virtual Private Server: VPS) là một phương pháp phân vùng một máy chủ vật lý thành nhiều máy chủ ảo trên máy chủ vật lý, mỗi máy chủ có khả năng riêng của mình chạy trên máy tính dành riêng. máy chủ ảo riêng có thể chạy tất cả hệ điều hành, và hoàn toàn độc lập với nhau nên chúng có rất nhiều ưu điểm.

Ưu điểm Máy chủ ảo VPS:
a. VPS tiết kiệm được chi phí đầu tư máy chủ ban đầu.
b. VPS hoạt động như một máy chủ riêng.
c. Dùng VPS có thể cài đặt các ứng dụng khác tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp.
d. Bảo trì sửa chữa nâng cấp nhanh chóng và dễ dàng.
e. Dễ dàng nâng cấp VPS , tài nguyên RAM, HDD, Băng thông khi cần thiết.
f.Có thể cài lại hệ điều hành từ 5-10 phút với  VPS .
g. Không gây lãng phí tài nguyên.

Lợi ích thiết thực của công nghệ ảo hóa


* Tiết kiệm chi phí do không cần thiết bị lưu trữ chuyên dụng,
* Tận dụng ổ cứng của các máy chủ hiện có,
* Cung cấp hệ lưu trữ an toàn, ổn định, hiệu năng cao bằng cách gộp hiệu năng của các hệ ổ cứng trên các máy chủ khác nhau,
* Dễ dàng mở rộng dung lượng lưu trữ.

- Nhận thấy ngay nhu cầu về máy chủ ngày càng tăng, nhu cầu lưu trữ trực tuyến cũng ngày một cao, giao dịch với khách hàng thông qua website, e-mail...một số doanh nghiệp sử dụng dịch vụ thuê máy chủ, các doanh nghiệp khác có điều kiện mua máy chủ rồi thuê chỗ đặt máy chủ.

- Công nghệ ảo hóa, từ một máy chủ vật lý tạo ra nhiều các máy chủ ảo VPS. Vậy chỉ cần một máy chủ thôi có thể đáp ứng cho rất nhiều các doanh nghiệp về nhu cầu lưu trữ website, mà giá về dịch vụ lại rẻ hơn, có nhiều lợi ích vượt trội. công nghệ ảo hóa đã làm giảm một phần nào về nhu cầu. chi phí thuê máy chủ cũng như thuê chỗ đặt máy chủ.

- Làm giảm về các dịch vụ riêng , chỉ cần một máy chủ đã tạo ra nhiều các máy chủ ảo khác nhau, máy chủ được tao ra không cần phải thuê thêm chỗ đặt mới , không cần tốn thêm chi phí về nguồn điện…những máy chủ đó vẫn được đảm bảo hoạt động liên tục 24/7, khi có sự cố xảy ra những máy chủ này vẫn được xử lý 1 cách tốt nhất và có hiệu quả nhất.

Lý do các doanh nghiệp hiện nay cần phải có Website


1. Thiết lập sự hiện diện

Có xấp xỉ 1.5 tỉ người trên thế giới đã truy cập vào mạng Internet và số lượng này không ngừng được tăng lên hàng ngày. Mạng Internet không đơn thuần chỉ là những máy tính mà nó còn là nơi mọi người có thể mua bán, trao đổi bất kỳ thứ gì từ chiếc bàn chải đánh răng, các tác phẩm nghệ thuật cho đến các bài học tiếng Anh. Việc tiếp cận được dù chỉ 1% nhóm khách hàng này cũng là 1 thành công của doanh nghiệp.

Đó là một phần không nhỏ của cộng đồng xã hội, hãy cho họ biết rằng quan tâm tới việc phục vụ cả cộng đồng này, cần phải có mặt trên mạng Internet. nên biết rằng, đối thủ cạnh tranh cũng đang làm như vậy.

2. Tận dụng hoàn toàn các cơ hội tiếp xúc

Nhiều khi công việc kinh doanh được hiểu một cách đơn giản là giao tiếp với khách hàng. Mọi doanh nhân khôn ngoan đều hiểu rằng: "Bí quyết thành công không nằm ở chỗ những gì biết mà chính là ở chỗ biết tới những khách hàng nào". Các doanh nhân đều muốn tận dụng các cuộc gặp gỡ thông thường thành công việc kinh doanh có lợi và việc trao danh thiếp là một việc được coi trọng trong quá trình này. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi doanh nghiệp cần phải gặp gỡ hàng ngàn, thậm chí hàng triệu đối tác làm ăn, liệu các doanh nghiệp có thể tiếp xúc cùng một lúc với tất cả các khách hàng. Điều này có thể được giải quyết hết sức đơn giản, tại mọi lúc, mọi nơi, mọi thời điểm thông qua các trang Web trên mạng Internet.

3. Tạo ra nguồn thông tin sẵn có cho đối tác

Khi muốn tạo các trang thông tin, quảng cáo, có thể sẽ đăng chúng trên mục quảng cáo, trang vàng, nhưng thời gian sẽ làm cho phải tính lại. Vì, làm thế nào để khách hàng quan tâm có thể liên hệ được ngay với bạn? Phương thức thanh toán trong mỗi dịch vụ sẽ như thế nào? Quảng cáo trang vàng sẽ khó khăn trong việc này vì đây vẫn chỉ là một loại phương tiện truyền thông có khoảng cách. Trong thời đại hiện nay, các thông tin đòi hỏi phải nhanh chóng hơn và mang tính đa chiều hơn. Internet sẽ giúp làm được điều đó thông qua những trang thông tin được duy trì liên tục 24/24 giờ trong ngày và 07 ngày trong tuần. Khách hàng có thể xem thông tin về doanh nghiệp bất kỳ lúc nào họ muốn, thậm chí ngay cả khi đang ngủ.

4. Phục vụ khách hàng hiệu quả

Công nghệ Internet sẽ mang lại cho doanh nghiệp nhiều cách hơn để phục vụ khách hàng. Liệu có đủ đội ngũ nhân viên trực điện thoại để tiếp nhận các yêu cầu của khách hàng về cung cấp thông tin dịch vụ mà họ cần? Liệu khách hàng có thể tự động tra cứu vào cơ sở dữ liệu, tìm kiếm các thông tin về dịch vụ đang tiến hành mà họ muốn không? Tất cả điều này khách hàng có thể là được 1 cách đơn giản và nhanh chóng thông qua chính website doanh nghiệp.

5. Để bán hàng hóa

Internet đem lại cho doanh nghiệp một cơ hội lớn để có thể bán hàng hóa. Sự phát triển của Internet trên toàn thế giới kéo theo sự ra đời và mở rộng một thị trường khách hàng mới đầy tiềm năng - cộng đồng người sử dụng Internet. Liệu có nên chần chừ khi mà các đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh đang dần từng bước thâm nhập và chiếm lĩnh thị phần trên Internet?


6. Giới thiệu sản phẩm sinh động

Nếu sản phẩm là những chiếc máy thì khách hàng sẽ thực sự bị thuyết phục khi nhìn thấy nó hoạt động ra sao. Internet mở ra cho nhiều cách thức để giới thiệu sản phẩm thật sinh động tới khách hàng thông qua Website bằng hình ảnh, âm thanh, các đoạn phim ngắn, điều này sẽ khiến các khách hàng tiềm năng sẽ đến với nhiều hơn, không một quyển sách giới thiệu nào có thể làm được như vậy.

7. Vươn tới một thị trường dân chúng có thu nhập cao

Số lượng người tham gia vào mạng Internet có thể tạo ra một thị trường sẵn có đông đảo nhất. Những người sử dụng Internet thường là những người có trình độ học vấn, có hiểu biết và địa vị ổn định, thu nhập cao trong xã hội. Chính vì vậy, tiếp cận được và chiếm lĩnh thị trường khách hàng này là điều mà bất kỳ doanh nghiệp kinh doanh nào cũng mong muốn đạt được.

8. Trả lời các câu hỏi thường gặp

Bất kỳ người trực điện thoại nào trong công ty cũng đều nói rằng họ dùng phần lớn thời gian để trả lời các câu hỏi gần như giống nhau. Đó là những câu hỏi mà các khách hàng muốn hỏi trước khi họ giao dịch. Đưa những câu hỏi này lên Website sẽ giúp loại bỏ được những rào chắn đối với công việc kinh doanh và giải phóng bớt thời gian cho nhân viên trực điện thoại.

9. Tiếp nhận thông tin phản hồi từ phía khách hàng

Với Website có thể yêu cầu thông tin phản hồi từ phía khách hàng ngay lập tức khi họ đang ghé thăm website doanh nghiệp. Điều này giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc để hoạch định các chiến lược quảng cáo và kinh doanh trên cơ sở những thông tin nắm bắt được từ phía khách hàng mà không phải mất thêm khoản chi nào nữa.

10. Phương tiện truyền thông linh hoạt

Ngày nay, Internet được đánh giá là hệ thống truyền dẫn chuyên nghiệp nhất bởi vì sản phẩm chính là các thông tin được tiếp cận một cách dễ dàng, nhanh chóng và rẻ tiền. Tất cả các ấn phẩm được truyền trên Internet đang ngày càng trở nên phổ biến bởi vì các công việc đều được thực hiện trong môi trường kỹ thuật số từ rất nhiều nguồn thông tin cung cấp. Tất cả những công việc này thực hiện một cách dễ dàng thông qua các trang Web trên chính Website của doanh nghiệp bạn.

5 Tiêu chí để chọn tên miền

Tên miền, địa chỉ ngôi nhà website trên Internet, là một phần không thể xem nhẹ. Thông thường không có quyền tự đặt địa chỉ cho mình. Nhưng trên Internet, bạn có cơ hội tự "sáng tạo" cho mình một hoặc vài địa chỉ.

Cách đây vài năm, tiêu chí số một của tìm một tên miền để đăng ký là càng ngắn càng tốt. Nhưng với sự bùng nổ của các công ty .COM, tên miền có ít hơn 6 ký tự hầu như đã được đăng ký hết. Một số tiêu chí có thể tham khảo như sau:

1. Càng dễ đọc càng tốt: Địa chỉ thà dài dòng mà dễ đọc còn hơn ngắn mà phải uống lưỡi mấy lần mới phát âm chính xác. có nghĩ thế không ?

2. Không có nghĩa xấu khi được đọc bằng ngôn ngữ khác: Khi phải chọn tên miền bằng tiếng Việt không dấu, hãy chắc chắn rằng "cụm ký tự" đó không có nghĩa xấu trong các thứ tiếng khác.

3. Khó gây nhầm lẫn / khó viết sai: Nếu tên miền là kết hợp của 2 hoặc 3 từ, hãy cố gắng chọn những tên không thể bị đọc nối thành nghĩa khác / vô nghĩa.

4. Phù hợp với bạn: Nghĩa là liên quan đến lĩnh vực thông tin / sản phẩm mà website cung cấp hoặc là tên thương hiệu của sản phẩm / công ty.

5. Đừng giống với những tên miền sẵn có: Chắc chắn là không muốn địa chỉ nhà mình lại gần giống với một nhà nào khác rồi. Trừ khi mục đích là "ăn theo" một thương hiệu nổi tiếng nào đó.

7 Chú ý khi chọn mua Hosting

Sau khi đăng ký một tên miền, xem như đã có một địa chỉ trên Internet. Tuy nhiên, "ngôi nhà website" thực sự nằm ở đâu?


Web hosting là dịch vụ cho thuê chỗ máy chủ Internet để đặt website lên mạng. Nếu tên miền là địa chỉ, website là ngôi nhà thì sử dụng web hosting là "thuê đất" vậy. Khi sử dụng dịch vụ web hosting cho website, cần lưu ý một số chi tiết sau:

1. Máy chủ web đặt ở đâu ?


Phải tính trước đa số người xem website là ở đâu ? Nếu đa số người xem là trong nước thì máy chủ nên nằm trong nước vì nếu máy chủ nằm ở nước ngoài thì tốc độ truy cập sẽ rất hạn chế do độ rộng đường truyền quốc tế của Việt Nam tương đối thấp nên thường xuyên xảy ra tình trạng "thắt cổ chai".

2. Máy chủ có hỗ trợ các tính năng đặc biệt của website ?

Có rất nhiều ngôn ngữ lập trình, công nghệ nền & loại chương trình quản lý cơ sở dữ liệu khác nhau có thể được dùng để thiết kế website. Dịch vụ web hosting mà sử dụng phải hỗ trợ đúng những cái mà website cần.

Đa số máy chủ thường được cài đặt để hỗ trợ tất cả. Nhưng những máy chủ này thường chạy chậm vì bản thân nó phải lo quản lý rất nhiều thứ mà đôi khi chẳng ai dùng đến.

3. Gói hosting có giới hạn bandwidth (băng thông) không ?

Bandwidth (băng thông) là thông số chỉ dung lượng thông tin tối đa mà website được lưu chuyển qua lại mỗi tháng. Giả sử xem 1 trang web thì băng thông tiêu tốn là 1.000KB (bao gồm tất cả hình ảnh trên trang web), 1 lượt xem trung bình 5 trang web thì tiêu tốn 5.000 KB. Nếu băng thông 10GB/tháng thì số lượt truy cập tối đa mà website có thể phục vụ mỗi tháng khoảng 2.000 lượt.

Nên chọn dịch vụ không giới hạn băng thông hoặc băng thông thật lớn (trên 100GB/tháng) để tránh nảy sinh tình trạng website bị khóa lại vì sử dụng vượt hạn mức băng thông.

4. Dịch vụ email thông suốt ?

Khi sử dụng dịch vụ web hosting, sẽ được sử dụng những hộp mail theo tên miền của mình. Nhưng không phải nhà cung cấp dịch vụ nào cũng dám bảo đảm chất luợng dịch vụ email. Email thông suốt 24/24 là một đòi hỏi chính đáng.

5. Bảo mật

Lỗi bảo mật thường thấy nhất ở các nhà cung cấp dịch vụ web hosting là nếu máy chủ đặt website có một tay chuyên dòm ngó thông tin của người khác nằm chung trên đó thì hắn có thể đọc toàn bộ thông tin website, kể cả mã nguồn. Hãy yêu cầu nhà cung cấp chắc chắn là thư  mục dữ liệu chỉ có mình được xem hoặc có thể nhờ người có kinh nghiệm kiểm tra giúp.

6. Sao lưu dữ liệu mỗi ngày

Khi website hoạt động, chắc chắn sẽ có sự cố xảy ra, sự cố nặng nề nhất là sẽ mất toàn bộ dữ liệu website. Nhà cung cấp web hosting có chế độ sao lưu mỗi ngày hay không? Nếu có, họ có thể cung cấp cho bản sao lưu của ngày hôm qua, hôm kia hay một ngày nào đó mà yêu cầu. Thiệt hại sẽ hầu như không đáng kể. Thông tin là vô giá!

7. Hoàn tiền trong 30 ngày

Cách đơn giản để chắc chắn hài lòng với một nhà cung cấp web hosting là hãy xem họ có chính sách hoàn tiền trong 30 ngày đầu sử dụng dịch vụ hay không?! Nếu có & không hài lòng với chất lượng gói hosting đó, hãy lấy lại tiền!

Tại sao nói hệ điều hành linux là không chính xác ?


Linux là gì
Tại sao nói hệ điều hành linux là không chính xác. Đơn giản vì một mình linux không tạo nên hệ điều hành. Linux không phải là hệ điều hành, Linux là nhân hệ điều hành (kernel), thành phần thấp nhất làm việc trực tiếp với phần cứng. Vậy hãy nói nhân linux thay vì hệ điều hành linux.

Sơ lược về Linux,  Linux được  sáng tạo bởi Linus Torvalds năm 1991, và từ đó đến này không ngừng phát triển bởi hàng ngàn lập trình viên trên toàn thế giới. Nhân linux là một phần mềm tự do nguồn mở (FOSS - free and open-source software), nghĩa là thuộc về mọi người dùng và người dùng có mọi quyền với nó (thay đổi, phát triển, phân phối, mua bán ...) Nhân linux được sử dụng phổ biến trên các máy chủ, máy bàn, thậm chí điện thoại di động (Android chẳng hạn).
Hệ điều hành GNU/Linux là gì
Từ khái niệm về OS và nhân linux ở trên, có thể hình dung ra "phần" GNU trong cụm từ hệ điều hành GNU/Linux. Đó là những phần mềm được viết ra bởi tổ chức GNU, đứng đầu là Richard Stallman, người đặt nền móng cho FOSS và triết lý FOSS. GNU đã tạo ra các công cụ cơ bản để người dùng tương tác với máy tính của họ, như tạo file, di chuyển file, ...Cùng với Linux tạo nên một hệ điều hành hoàn chỉnh: GNU/Linux.
GNU/Linux là hệ điều hành sử dụng nhân linux. Và câu trả lời cho câu hỏi "Bạn dùng hệ điều hành gì mà hay ho vậy, linux à" : "Đúng một nửa, mình dùng GNU/Linux và nó rất hay ho."
Bản phân phối
Các bạn đã từng nghe đến Ubuntu, Fedora, hay Redhat chưa : Đó là các bản phân phối linux (linux distro).Sự tồn tại các bản distro là một nét đặc trưng cho FOSS, bạn có thể dễ dàng thay đổi mọi thứ cho phù hợp với bạn vì GNU/Linux thuộc về bạn. Mỗi bản distro đều có những nét tương đồng và những nét rất riêng. Có những distro thì chuyên dành cho máy chú như Redhat Enterprise hay CentOS, có những distro thích hợp cho môi trường desktop như Ubuntu, Fedora. Thậm chí có những distro được tạo ra cho giáo dục và nghiên cứu khoa học, Edubuntu, Fedora Sugar, Scientific Linux. Nếu muốn bạn có thể tự tạo một distro cho riêng mình hoặc tùy biến các distro sẵn có.

Các distro đem lại cho người dùng sự đa dạng về lựa chọn và cũng cạnh tranh với nhau để hoàn thiện chính mình.

Mình xin dừng bài viết ở đây, có lẽ là chưa đủ nếu muốn đề cấp nhiều hơn về nhân linux hay về FOSS, nhưng hi vọng các bạn chưa hiểu về Linux hay FOSS có một cái nhìn chung và dễ hiểu về nó.

Một số khái niệm liên quan đến web hosting !


1. Tên miền (domain) : trong mối tương quan với web hosting thì tên miền nhằm giúp website dễ dàng hiển thị trên internet hơn là thông qua giao thức mã hóa IP (Internet Protocol) truyền thống đồng thời tên miền cũng là tên gọi đại diện cho IP.

2. Dung lượng lưu trữ (disk page) : là một trong các thông số kỹ thuật quan trọng đối với web hosting mà mọi người cần phải biết. Nó đại diện cho khả năng lưu trữ dữ liệu trên website, nếu dung lượng lưu trữ đã dùng hết, website sẽ vận hành chậm chạp thậm chí không thể vận hành. Nếu rơi vào trường hợp này tốt hơn hết là người dùng nâng cấp dung lượng lưu trữ.

3. Băng thông (bandwith) : băng thông website là một khái niệm mô tả lượng dữ liệu thông qua website được phép truyền tải trong một thời gian nhất định (tải lên khi chỉnh sửa, thiết kế mới và đưa dữ liệu vào web; tải xuống khi người dùng lướt web và thực hiện các hành vi liên quan đến đọc dữ liệu). Nếu băng thông web đã gần hết hoặc đã hết thì tốc độ truy cập website từ người dùng sẽ rất chậm hoặc gần như không thể.

4. Cơ chế bảo mật, sao lưu và phục hồi dữ liệu : cơ chế bảo mật của server như thế nào (loại máy chủ sử dụng, công nghệ bảo mật đang dùng, cơ chế bảo mật là cứng (thiết bị) hay mềm (soft)…, bên cạnh đó cơ chế sao lưu và phục hồi dữ liệu khi xảy ra sự cố (đối với các máy chủ share hosting vật lý truyền thống thì vấn đề này là tối quan trọng). Thông dụng và tốt nhất hiện nay là sao lưu 1 tuần/lần được áp dụng tại DigiStar, Mắt Bão, PA, Nhân Hòa… cần lưu ý nếu một ngày một lần sao lưu dữ liệu thì vừa tốn kém chi phí mà vừa không bảo mật (một nghịch lý trong ngành lưu trữ máy chủ hosting)

5. Phần mềm hỗ trợ kèm theo : thường là các phần mềm quản lý việc tải lên (upload) hoặc tải dữ liệu xuống máy tính người dùng (download), thông dụng là Direct Admin, cPanel, Kloxo nếu là máy chủ hosting linux còn đối với máy chủ hosting window là Plesk, Ecompak…

6. Tương thích mã nguồn thông dụng : các mã nguồn phổ biến có được hỗ trợ không (joomla các phiên bản, wordpress các phiên bản, magento, nukeviet, vbb, xenforo… Tuyệt vời nếu hỗ trợ thêm các phiên bản mã nguồn mới xuất hiện hiện nay như Drupal, Python, Perl…

7. Tương thích phiên bản lập trình : gói dịch vụ hosting của nhà cung cấp tương thích với phiên bản lập trình nào (ASP, ASP.NET, PHP 5.1, PHP 5.2, …), cũ hay mới (ví dụ PHP 4x hay 5x, ASP hay ASP.NET…).

Phân biệt Hosting Linux và Hosting Window như thế nào ?

Hosting Linux và Hosting Windows là hai dịch vụ host chính hiện nay. Tuy nhiên, sử dụng host nào để phù hợp với mục đích là điều mà các công ty, doanh nghiệp mới thực sự quan tâm.


Hosting Linux

* Định nghĩa: Hosting Linux là một dịch vụ lưu trữ rất nhiều các trang web trên một máy chủ chạy hệ điều hành Linux kết nối Internet.

* Ứng dụng: Hosting Linux hỗ trợ ngôn ngữ ASP, ASP.Net và các hệ cơ sở dữ liệu SQL, Access…

Hosting windows

* Định nghĩa: Hosting Windows là một dịch vụ lưu trữ rất nhiều các trang web trên một máy chủ chạy hệ điều hành Windows Sever kết nối Internet. Mỗi trang web có phân vùng riêng của mình thường sử dụng các phần mềm chia sẻ và quản lý hosting (control panel) như Hosting Controller, Plesk,…

* Ứng dụng:  Các ứng dụng hỗ trợ trên máy chủ Windows:

– ASP 3.0/ASP.NET 1.1/2.x/3.x

– PHP & MySQL for Windows Server

– MS Access/MS SQL Server 2000/2005/2008

– ASP Email, ASP Upload, ASP Jpg, JMail

– POP3/SMTP/Webmail

– FTP, HTTP File Manager

– Microsoft FrontPage 2000 Server Extentions

– CGI Scripting In Perl & C,…

Phân biệt Hosting Linux và Hosting Window

– Hosting Linux và Hosting Windows hỗ trợ các ngôn ngữ khác nhau. Hosting Linux có xu hướng hỗ trợ PHP, Perl và CGI. Windows lại đi kèm với ColdFusion, ASP và .NET.

– Hosting Linux và Hosting Windows đều hỗ trợ FTP. Tuy nhiên, chỉ có Linux là hỗ trợ telnet hoặc ssh.

– Về mặt bảo mật, Hosting Linux vá lỗ hổng nhanh hơn nhờ tính miễn phí và nguồn mở của mình. Hosting Windows thường chỉ vá lỗi mỗi khi có bản Service Pack mới (thường thì mỗi năm mới ra một bản).

Để chọn lựa được host tốt, bạn cần dựa theo chức năng host do nhà cung cấp đưa ra.

10 sai lầm lớn nhất khi sử dụng Email.

Email đang dần trở thành một phần trong hình  ảnh kinh doanh của các công ty giống như những chiếc áo bạn mặc trên  người, những bức bưu thiếp bạn viết, lời chào trong voice mail và những  cái bắt tay lịch thiệp. Nếu bạn muốn tạo ấn tượng tốt ngay từ ban đầu và  xây dựng những mối quan hệ kinh doanh tích cực, hãy chú ý tới những  nguyên tắc sử dụng email và tránh xa 10 sai lầm email lớn nhất sau đây:
  

1. Bỏ sót tiêu đề thư
  Nhiều khi chúng ta thường không nhận ra được  tầm quan trọng của tiêu đề thư. Một lá thư được gửi đi mà thiếu tiêu đề  sẽ không có bất cứ ý nghĩa nào cả mà thậm chí khiến người nhận thấy khó  chịu. Khi từng cá nhân sẽ nhận được rất nhiều email, thì tiêu đề thư là  yếu tố quan trọng nếu bạn muốn email của mình nhanh chóng được đọc.  Tiêu đề thư đã trở thành một chìa khoá quan trọng quyết định email có  được mở ra đọc hay không.

 2. Tiêu đề thư không  tương thích
 Ví dụ, nếu  bạn đang viết thư cho hãng xuất bản web, tiêu đề thư của bạn có thể là  “Nội dung trang web”. Tuy nhiên, khi trang web của bạn phát triển và bạn  gửi thêm các thông tin, các tiêu đề cũng cần được thay đổi, chẳng hạn  như “thông tin liên lạc”, “hình ảnh” hay “trang chủ”.
  Đừng luôn ấn vào nút “reply” trong mọi thời  điểm. Việc thay đổi tiêu đề thư sẽ cho phép người nhận biết được nội dung cụ thể trong thư mà không cần phải kiểm tra lại họ đã gửi những gì  trước đó.

 3. Không cá nhân hoá email của bạn tới người nhận
  Email là không chính thức nhưng nó vẫn cần  những lời chào theo đúng quy tắc viết thư. Hãy bắt đầu với “Thân gửi ….”, “Xin chào ….” Hay chỉ “Anh/chị…”. Thất bại trong việc đưa tên người  nhận vào thư có thể khiến bạn và email của bạn trở nên lạnh lẽo.

  4. Không quan tâm tới từ  ngữ
 Khi bạn giao  tiếp mặt đối mặt với một ai đó, 93% thông điệp của bạn là không thành  lời. Email không có ngôn ngữ cơ thể. Người đọc không thể thấy được khuôn  mặt bạn hay nghe giọng điệu lời nói, vì vậy, bạn cần lựa chọn từ ngữ một cách cẩn thận và chuẩn xác. Bạn nên đặt mình vào vị trí của người  khác và suy nghĩ xem từ ngữ của bạn có tác động tới họ ra sao.
 
 
5. Lời mở đầu thư không  có ý nghĩa
 Tiêu đề thư  nên đi thẳng vào nội dung thông điệp, chứ không phải là ““Hi” hay “Xin  chào”. Người nhận sẽ quyết định thứ tự mình sẽ đọc email căn cứ vào ai  là người gửi và nội dung email là gì. Email của bạn sẽ có rất nhiều đối  thủ cạnh tranh.

 6. Quên kiểm tra lại chính tả và ngữ pháp
 Vào những  ngày đầu khi email mới ra đời, một vài người đã ghi chú rằng dạng giao  tiếp này không đảm bảo chuẩn xác về mặt chính tả và ngữ pháp. Điều này  là hoàn toàn sai. Chính tả và ngữ pháp là sự đại diện cho bạn. Nếu bạn không kiểm tra lại để chắc chắn email được soạn thảo chính xác nhất, mọi  người sẽ đặt câu hỏi về trình độ và sự nghiêm túc của bạn.
  Hãy sử dụng chấm câu và viết hoa đúng nhất  và luôn kiểm tra lỗi chính tả. Song bạn cần nhớ rằng, phần mềm kiểm tra  chính tả chỉ có thể phát hiện một số từ sai chính tả rõ ràng, có một số  từ bạn dùng sai nhưng vấn đúng chính tả. Do vậy, tốt nhất bạn cần tự  kiểm tra chính tả.

 7. Viết một cuốn tiểu thuyết lớn
  E-mail cần ngắn gọn. Hãy giữ cho nội dung  của bạn được cô đọng. Hãy sử dụng một vài đoạn văn và một vài câu trong  mỗi đoạn. Mọi người sẽ đọc lướt các email, vì vậy những nội dung dài  dòng rất lãng phí. Nếu bạn thấy cần phải truyền tải những thông điệp  dài, hãy gọi điện thoại trò chuyện hay hẹn một cuộc gặp.

  8. Chuyển  tiếp email mà chưa có sự đồng ý
 Hầu hết mọi người đều làm điều này. Bạn có  thể tự hỏi nếu thư được gửi mình và chỉ duy nhất mình, tại sao mình phải  chịu trách nhiệm khi chuyển tiếp nó cho người khác? Rất thường xuyên  các thông tin bảo mật bị lan truyền rộng rãi vì một ai đó thiếu sự  nghiêm túc. Trừ khi bạn được đề nghị hay bạn yêu cầu sự cho phép, đừng  chuyển tiếp bất cứ nội dung nào được gửi tới cho bạn.

  9. Nghĩ rằng sẽ không ai  khác thấy đọc được email của bạn ngoài người gửi
  Một khi bạn rời hòm thư của mình, bạn sẽ  không thể biết được email của mình kết thúc ở đâu. Đừng sử dụng internet  để gửi đi tất cả mọi thứ mà bạn không thể kiểm soát được nó. Hãy sử  dụng những công cụ khác để truyền tải các thông tin cá nhân hay những  thông tin nhạy cảm.

 10. Mong đợi những phản hồi ngay lập tức
  Không phải tất cả mọi người đều ngồi trước  máy tính với chương trình email được bật. Vẻ đẹp của giao tiếp Internet nằm ở sự thuận tiện của nó. Nó không phải là một sự ngắt quãng công việc  của mọi người. Họ có thể kiểm tra email vào thời điểm nào thuận tiện  nhất với họ chứ không phải với bạn. Nếu giao tiếp thực sự quan trọng đến  mức bạn cần câu trả lời ngay, hãy sử sụng điện thoại.